2007/May/01

หมู่นี้ได้โน้ตในดีเอ กะคุยเอ็มกะเพื่อนๆหลายคนที่บ่นปัญหาเดียวกัน
เรยขอบ่นหน่อยนะ

สงสัยมานานแร้วคนวาดการ์ตูนหลายๆคนเนี่ย.....
ทำไมต้องซีเรียสกันมากนักนะ
บางทีเจอถึงขั้นร้องห่มร้องไห้อยากเลิกวาดเพราะรู้สึกว่าตัวเองห่วย
รู้สึกทดท้อ รู้สึกแย่
รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกับงานตัวเอง
อยากเก่งจนหน้ามืด

จน.....
ลืมไปหมดแล้วว่าเริ่มวาดเพราะอะไร
เริ่มวาดเพราะอย่างเก่งอย่างเดียวเหรอ?
สาบานได้ว่าถ้ารู้สึกแค่นั้น แร้วมานั่งงี่เง่าแบบนี้ทนวาดไม่เกิน2-3ปีก็เลิก
ที่เริ่มวาดเพราะว่าชอบไม่ใช่เหรอ?
เพราะว่าชอบเลยวาด
เพราะว่ามีความสุขเรยวาด
เพราะวาดอยากจะวาดเลยวาดไม่ใช่เหรอ

ไอ้เรื่องที่มาบ่นๆกันตอนนี้ที่ว่าเมื่อไหร่จะเป็นเทพกะเค้าบ้าง
เมื่อไหร่จะเก่งแบบคนนั้นหรือคนนี้บ้าง
มันก็แค่.... ค่านิยม ไม่ใชหรือไง่

บางคนตอนแรกอาจเริ่มวาดเพราะอยากเป็นเหมือนคนนู้นหรือคนนี้
แต่ปัจจุบันที่ยังทนวาดอยู่เพราะว่า ชอบ ไม่ใช่หรือไง

อะไรคือตัวตัดสินว่างานแบบไหนดีหรือไม่ดี
ตัวคุณหรือคนอื่น

เราเชื่อว่าทุกคนมีสไตส์ของตัวเอง
ต่อให้จะวาดแฟนอาร์ตก็เถอะ
เราไม่ได้วาดตามต้นฉบับเปะซักหน่อยเราก็ยังวาดอยู่ในสไตส์ตัวเอง
ขนาดเราเพื่อนที่รู้จักเราก่อนวาดแฟนอารต์บลีสมาเจองานบลีสของเรา
ยังจำได้ว่าเปงงานเรา
ถ้าคุณไม่เคารพสไตส์ตัวเอง และพัฒนามันอย่างภาคภูมิ
ชั่วชีวิตนี้คุณจะมีความพอใจกับงานคุณมั้ย

ใช่ว่าเราคิดว่างานเราดี
เราคิดว่ายังดีไม่พอด้วยซ้ำ แต่เรามั่นใจว่าเราจะทำให้ดีขึ้นได้ ด้วยการวาด และวาด
เราไม่พยายามตั้งใจให้สวยขึ้นทันทีในงานเดียว
ทุกสิ่งทุกอย่างต้องการเวลาเพื่อเติบโต
เพราะมันคือผลงานเรา สุดท้ายแร้วการทำซ้ำหลายๆครั้งจะทำให้รู้ว่าเราขาดอะไรและค่อยๆเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลง
ไปในทางที่เราพอใจ
เราไม่แนะนำให้ตามสไตส์ใคร100% เพราะสุดท้ายแร้วถ้าคุณทำได้ไม่ดีขนาดเค้าคุณก็จะไม่พอใจ
นั่นมันก็เหมือนการวิ่งไล่จับไปตลอดชีวิต
สุดท้ายคนที่ทุกข์ทรมานคือตัวคุณเอง
การต้องทุกข์จากสิ่งที่เรารักเราชอบมันดีแล้วเหรอ?
ถามตัวเองนะ

แล้วก็คนบางคนที่โดนคนว่าจนเฟลจนอยากเปลี่ยนสไตส์นั่นก็...
บ้าป่าว คุณไม่เคารพสิ่งที่คุณทำมาตลอดเหรอ?
คุณคิดว่าสิ่งที่คุณทำมาตลอดมันไรค่างั้นเหรอ?
สิ่งที่คุณชอบมีค่าแค่นั้นสินะพอมีคนบอกให้เปลี่ยนก็ต้องเปลียน
ถ้าไม่มีคำวิจารณ์นั่นถามจิงๆคุณพอใจรึป่าว ถ้าพอใจก็อย่าใส่ใจคำวิจารณ์
เพราะสิ่งที่ทำออกมามันจะไร้ค่าจิงๆต้องเมื่อคุณทำมันออกมาโดยคุณไม่ได้พอใจจะทำตั้งแต่แรก

แร้วไอ้พวกชอบเฟลกะพวกคำวิจารณ์ว่า คุญวาดอนาโตมี่ผิดนะ....
...ขอโทษคุณวาดอะไรอยู่
คุณวาดการ์ตูนนะที่รักไม่ใช่ภาพเหมือน
ไม่ได้วาดเรีบลลิสติก
แถมการ์ตูนเนี่ยเรื่องอนาโตมีแต่ละคนก็ต่างกันใช่มั้ยหล่ะ สไตส์ใครก็สไตส์มันสิ
อาจถูกสำหรับคนนึงแต่อาจผิดสำหรับอีกคนก็ได้

ในดีเอเราเคยได้คอมเม้นนึงที่ประทับใจมาก
"อนาโตมีคุณไม่ผิดหรอก มันถูกในสไตส์ของคุณ"

ทำไม่คนปากหมาที่ชอบว่างานคนอื่นมันไม่หัดคิดแบบนี้บางว่ะ
คือบางทีคนเค้าไม่ได้ขอเรยนะมาถึงก็ติๆๆๆๆ
ดีแต่เอาสไตส์ตัวเองหรือนักเขียนที่ตัวเองชอบมาตั้ง
ดีแต่พูดโดยไม่ติดตามว่าคนโดนว่าไปรู้สึกยังไง ทำอะไรต่อ มีผลอะไรกับงานเค้า
ไอ้พวกติดตามดูอะโอเคย์ แต่พวกสักแต่วิจารณ์แร้วไม่เคยกลับมาดูอีกเรยนี่เรียกว่าขยะสังคมก็ว่าได้
คือสักแต่วิจารณ์ กูเทพ กรุเจ๋ง กูอยากอวดรู้ แต่ไม่เคยตามดูผลการกระทำตัวเอง
ไม่เรียกว่าขยะสังคมก็ไม่รุจะเรียกว่าอะไร

ดังนั้นอยากจะบอกว่ารักจะทำอะไรก็ทำไปเถอะ
แต่ตราบใดที่ยังรักมันและอยากจะสบายใจกับมันอยู่ จงทำให้มันเป็นงานอดิเรกซะ
ถ้าคิดว่าจิงจังถึงขั้นอยากทำเป็นอาชีพก็ต้องทำใจว่าเราต้องทำงานตามใบสั่งงาน
เพราะมันเป็นงาน
แต่ที่เอ่ยมาข้างบนทั้งหมดคือบ่นเกี่ยวกับคนยังทำเป็นงานอดิเรกล้วนๆเพราะคนที่มาบ่นกะเราก็มีแต่คนทำเปงงานอดิเรกไม่ก็ฟรีแลน
ส่วนคนที่ตั้งใจทำเป็นอาชีพ ขอบอกคำเดียว ถ้ามีเวลาเฟลก็เอาเวลาไปทำงานซะเสียเวลาโดยใช่เหตุ


ขออภัยที่วันนี้บ่นยาวมาก
คืออาทิตย์นี้พูดแบบนี้กะหลายคนมากเพราะมีแต่คนเฟล...
เป็นบ้าไรกันว่ะ เพราะพายุรึไง
เรยว่าอัพไว้ในบล็อคเรยแด่วถ้ามีใครมาบ่นอีกจะได้แปะบล็อคให้อ่านไปเลย(เลว)
เอาเถอะที่นี่ประเทศไทย ถ้าใจไม่รักจิงวาดรูปไปไม่รอดหรอกเพราะค่าตอบแทนมันน้อยนะเพื่อนฝูง
ดังนั้นเวลาทำแล้วทุกข์แต่เลิกไม่ลงก็ย้อนคิดนิดนึงว่าทำไปเพราะรักหรือแค่ทำแก้เบื่อ
เพราะสาบานว่ามีงานมากมายรายได้ดีกว่านี้แนะ
ดังนั้นที่อดทนทำอยู่ไม่ใช่เพราะชอบจะเรียกว่าอะไรว่ะ?
ถ้ารู้ว่าเฟลไปก็เลิกไม่ลง ก็เลิกเฟลซะเสียเวลา
เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเลิกวาดรูปเรยขอบอก

-จบการบ่นแต่เพียงเท่านี้-
ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
อ่า ยืนตบมือ บราโว่แหม๋น....
#1  by  hiney* At 2007-05-01 01:07, 
ต้องคิดด้วยว่า บางคนที่ติเพราะหวังดีมันก็มีนะ

แต่ก่อนเราก็เคยติงานคน ด้วยเหตุผล แต่เดี๋ยวนี้เลิกแล้ว

สมัย 10 กว่าปีก่อนส่วนมากทุกคนรับคำติแต่โดยดี คนติก็ติด้วยเหตุผล แต่ทุกวันนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้นทั้งคนติและโดนติ
#2  by  PAT (124.120.217.249) At 2007-05-01 01:20, 
ถูกต้องเลย Eบ้าที่ไหนจู่จะวาดรูปเป็นโดยไม่หัดฟ่ะ บ้าแหล่ว
วาดรูปด้วยใจรักสิสุดยอด มีคนมาบ่นกับเราเหมือนกัน "หนูอยากเป็นเทพ" ...โฮ้ย เทพมันรวยเป็นแสนล้านหรือไง อยากได้คำชมจากประชาชนหรือไง บ้าสิ คนเราไม่รู้จักฝึกก่อนแล้วจะเป็นได้ไง ถ้าท้อด้วยเรื่องแค่นี้ก็แพ้ตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ต้องวาดหรอก
เรื่องอนาโตมี่...เฮ้อออ โดนกันทุกคนแหละ แค่ไม่เพี้ยนแขนยาวกว่าขาก็เอาแหล่ว ไม่ได้กะวาดแบบคนเป๊ะนี่หว่า งั้นไปทำ 3d ซะไป๊...โอยยย หงุดหงิดแทนเลย
ขอโทษที่บ่นด้วยนะ
#3  by  SMILO_The Character Group At 2007-05-01 01:41, 
เพื่อนส่งมาให้อ่าน.....

ขอกราบ.....
#4  by  SadoZ At 2007-05-01 02:09, 
เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเลิกวาดรูปเรยขอบอก >> อันนี้เรื่องจริง คอนเฟิร์ม (ฮา)
#5  by  ปลาทองคะนองศึก At 2007-05-01 02:33, 
นั่นสิ อาทิตย์นี้มีแต่คนเฟลนะท่าน (ฮา) แปลกจริง สงสัยเพราะพายุ...

อ่านมาทั้งหมด เห็นด้วยนะคะ นอกจากเรื่องวาดรูปแล้วยังใช้กับกรณีอื่นๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะพวกงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และสไตล์เฉพาะตัว (ฟิคก็ได้เช่นกัน...)

เราเคยเฟลนะ แต่มาตอนนี้มันยอมรับได้ เจอทางสว่างแล้ว...ใครว่าน้ำเน่า ใครว่ามันเป็นแบบนี้อีกแล้ว...เออ มันช่วยไม่ได้ ก็นี่มันสไตล์ตูนี่หว่า ไม่ชอบก็อย่าอ่าน ถ้าเอือมก็อย่ายุ่ง เสียสุขภาพจิตทั้งสองฝ่าย

อะไรที่ทำได้ไม่ดี ถ้ารู้ว่ามันไม่ดีก็ต้องปรับปรุงแก้ไขกันไป...ก็นะ...คนเราก็มีเวลาทดท้อ...จะหยุดก็ได้ จะถอยก็ไม่เป็นไร อย่าหนีก็แล้วกัน...

ป.ล. มาช่วยบ่นซะงั้น (ฮา)
#6  by  Zakuro At 2007-05-01 02:55, 
บางคนคิดว่าฝีมือตนห่วย เพราะถ่อมตัว อันนี้ไม่ว่าอะไรหรอก

แต่บางคนว่าฝีมือตัวเองห่วยแล้วอยากเลิดวาดนี่ก็นะ..
#7  by  duncoconut At 2007-05-01 06:15, 
แพนด้าพูดถูก

ปล.กำลังจะเลิกเล่นบอร์ดเพราะเรื่องนี้แหละ...
#8  by  sio หมีน้อยพรรคมาร At 2007-05-01 08:01, 
อยากจะชมว่าเขียนได้ดีมั่กๆ ^^ ก่อนหน้านี้เคยเฟลมากๆ หลายหน แต่เป็นเพราะต้องวาดตามใบสั่ง... = ='' เหนื่อยกับการที่วาดไปก็โดนเด้งกลับมาแก้ ทั้งๆ ที่เราและเพื่อนร่วมงานเห็นว่าดีแล้ว แต่บอสท่านไม่เห็นด้วย (ปกนิยายนั่นแล) แก้แล้วแก้อีกจนอยากจะร้องไห้กะอีแค่ดอกไม้ช่อเดียว... = ='' และหลายครั้งที่ร้องไห้เพราะวาดไม่ได้อย่างที่คนจ่ายตังเค้าอยากให้วาด..แต่ทุกวันนี้ก็ยังคงวาดอยู่ ทุกวันนี้คำว่าเลิกวาดมันหายไปจากหัวแล้วล่ะ = ='' คิดว่าถ้าจะเลิกก็คงเลิกไปนานแล้ว... ไม่มาทนอยู่อย่างนี้หรอก
เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเลิกวาดรูปเรย ขอบอก>>>จะบอกว่าเห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์เลย = ='' วาดรูปมาสิบกว่าปี มันคงซึมเข้าไปในกระแสเลือดแล้วล่ะ เฮ้อ....
ทุกวันนี้พยายามไม่เข้าบอร์ด ไม่สนใจว่าใครจะพูดจะว่ายังไงเกี่ยวกะงานของเรา และเลิกเอารูปไปโพสตามบอร์ดแล้วด้วย... เพราะรู้ตัวว่า ถ้าโดนติจะรู้สึกยังไง รับได้แค่ไหน... (ถึงแม้จะไม่เคยโดนติระดับหนักๆ เลยก็ตาม แต่ก็รู้ว่าถ้าโดนระกับนั้นสภาพจิตใจจะเป็นยังไง) ให้คนใกล้ๆ ตัวดูให้ดีกว่า เค้าติแล้วเค้ายังบอกวิธีแก้ เจอกันตัวๆ ยังรับได้กว่าให้ใครไม่รู้มาจิกๆ กัดๆ :P เราอยากวาดก็วาดมันก็เท่านั้นเอง อันนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ = ='' แต่อยากจะบอกอีกทีว่าอ่านแล้วโดนใจมากๆ ><

ท้ายนี้ กรุงโรมไม่ได้สร้างแค่วันเดียว เป็นเทพก็ไม่ใช่แค่ข้ามคืนจะเป็นได้เช่นกัน...
แล้วคำว่าเทพที่ค้นหากันน่ะ...แน่ใจแล้วเหรอว่า.. เข้าใจคำว่า "เทพ" แล้วเทพที่ว่าเนี่ยในความหมายไหน... (ตายละวา บ่นหนักเลย ขอโทษนะจ้า แว่บๆๆ)
#9  by  ~๐TaShA HappY LittlE SquirreL๐~ At 2007-05-01 12:31, 
ท่านเขียนได้โดนใจมากฮะ
#10  by  *Zeda At 2007-05-01 13:18, 
เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเลิกวาดรูป >> 555 ถูกต้องเลย ถึงจะยังไม่เคยมีแฟนก็ตาม แต่ก็คิดว่าชอบวาดรูปมากกว่าแฟน

สำหรับเราก็ ถ้าได้คอมเม้นท์ที่เราคิดว่ามันถูก มันใช่จริงๆ ก็ยอมรับได้อะนะ แต่ถ้าได้เม้นท์ประมาณว่า กรูเด็กศิลป์ กรูเรียนมา แบบนั้นก็ระคายหูอยู่บ้างเหมือนกัน เอาเรื่องที่เรียนมาใช้ก็ดีหรอก แต่จะมาเคี่ยวเข็ญให้คนไม่ได้เรียนศิลป์มาวาดแบบพวกมรึงมันทำได้ซะที่ไหนเล่า

เคยเฟลไปพักนึงเหมือนกัน เพราะได้คอมเม้นท์ประมาณนี้ แต่ตอนนี้ก็เลิกเฟลแล้วล่ะ ทำอย่างที่ตัวเองรักมีความสุขกว่าทำให้ถูกใจคนอื่นเยอะ

...ร่วมด้วยช่วยบ่น
#11  by  FF-Boy At 2007-05-01 13:40, 
พี่แพนด้าพูดโดนสุดๆ
ยังไงๆถ้าชอบวาดการ์ตูนจริงๆก้อเลิกไม่ได้กรอก
เลิกกะแฟนยังจะง่ายกว่าจิงๆ
เรื่องลายเส้นอ่ะเป็นแบบของตัวเองอ่ะดีที่สุดงับเห็นด้วย
#12  by  {NarU★KinG} At 2007-05-01 15:26, 
เอ่อ... คือที่จริงดาก็ไม่ใช่สายวาดนะค่ะ
แต่คิดว่าการที่คนๆหนึ่งสามารถวาดรูปได้ก็ถือเป็นเรื่องดีแล้วนี่นา
(ถ้าจะพูดว่าเป็นพรสวรรค์ที่แฝงอยู่ในพรแสวงจะว่าอะไรหนูมั้ยนี่)

วาดเพราะมีความสุขก็วาดต่อไปสิ
วาดแล้วอยากเทพมีแต่พวก Inw เท่านั้นแหล่ะที่คิดได้นะหนูว่า....

ง่า... เอาเข้าจริงๆ ดาก็ใช่ว่าจะเข้าใจจิตใจของคนวาดเขาหรอกนะ
(พูดมากไปเดี๋ยวจิตบาทาลอยหาแหง่ๆ เหอๆๆ)

แต่แค่คิดว่าการที่มีคนวาดให้คนอื่นได้ชื่นชมนั้น...

มันก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วไม่ใช่เหรอค่ะ?
.....
แล้วจะบ่นกันทำไม (ฟ่ะ)

ปล. เป็นกำลังใจให้นักวาดผู้อยู่ในห้วงเฟลทุกท่าน สู้ๆนะค่ะ
#13  by  ·÷±‡± Dako ±‡±÷· At 2007-05-01 20:06, 
โดนไปหลายดอก เหมือนกันวะ - - แทรงกิ้วที่ตบเตือนสติ แพนด้า
เฟลอยู่หลายรอบ ล้มแล้วล้มอีก
รู้สึกเหมือนโดนพลัก แต่จริงๆแล้วพลักตัวเองอยู่ ทั้งนั้นเลยว่ะ

#14  by  [ s h a k e ] At 2007-05-01 20:35, 
เทพ...มีคนอยากเป็นเทพด้วยหรอคะ
เป็นเทพไปทำไมก้ไม่รู้ เป็นแล้วรวยหรือ เป็นแล้วคนชอบหรือ

นานาจิตตังแฮะ...

เค้าก้เคยเฟลเหมือนกัน เฟลเหลายๆอย่างเพราะคนหลายๆคน แต่สุดท้ายก้กลับมายืนได้อีกครั้ง....นั่นก้เพราะใครหลายๆคนนั้นอีกแล้วที่ช่วย
.....

วาดเพราะรักจะดีกว่าที่จะวาดเพราะอยากเทพ!!

ป.ล.ลายเซ็นที่ขอขอบคุณมากๆคะ โทชิโร่จังน่ารักกกกกกกก

ขอบคุณมากๆค่ะ
#15  by  *~*SAI - SHONG*~* At 2007-05-01 21:04, 
โดนใจมากๆค่ะ อ่านแล้วใช่เลย
#16  by  *kao* ตายสนิท At 2007-05-01 21:19, 
เยี่ยมมากค่ะ b
#17  by  W★G At 2007-05-01 21:28, 
เพื่อนส่งให้อ่าน โดนมากๆ ถึงจะไม่ใช่คนวาดโดก็เถอะ แต่ก็เคยเจอกรณีคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน
#18  by  Lynx At 2007-05-01 21:50, 
เพิ่งกลับมาจากกทม. โฮกกก ลืมถ่ายคู่แพนแพน
จะเก็บไว้เป็นที่ระทึก หึหึ
อืม เฟล เครียด วาดรูป
#19  by  RE:GUMEAW The character group At 2007-05-01 22:43, 
*0*
โดนใจมากคร้าบท่าน
เคยรู้สึกอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าใจรักแล้ว ก็ยังอยากวาดต่อไปเรื่อยๆแหละครับ
#20  by  BoNnE At 2007-05-02 00:11, 

สุดยอดจิง ๆ กำลังกลุ้มเรื่องนี้พอดี 5555(นี่ตรุก้ออีกคนเร๊อะ)

สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดมากฮะเพ่

ได้ใจจิง ๆ

เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเลิกวาดรูปเรยขอบอก <<< แหม่ โดนใจ
.
#21  by  ~...YoukO'~CLeO' AS Kaidoh _Kaoru... ~ At 2007-05-02 12:30, 
ชีวิตนี้เคยเฟลกะการวาดรูปไม่เท่าไหร่ แค่เฟลที่ว่า ลงสีได้ไม่เท่าเก่า แต่พอมาคิดๆแล้ว ก็ตัวเองนี่แหละ ที่ไม่ได้จับเทจังลงสีเลย ย่อมมือตกเป็นธรรมดา ="= เลยเลิกเฟล

แต่ก็เห็นหลายคนที่เฟลๆ กัน ก็ไม่รู้จะช่วยยังไงได้ ก็ได้แต่คอยช่วยให้กำลังใจ

แล้วก็อยากรู้เหมือนกัน ว่าเอาอะไรมาวัดว่าเทพ = =' ทั้งๆที่ทุกๆคน ก็มีสไตล์การวาดรูปแตกต่างกัน

ผมวาดรูปเพราะผมชอบ ไม่เคยคิดเป็นอื่น
#22  by  YUE At 2007-05-02 14:31, 
ช่ายยย เลิกกับแฟนยังง่ายกว่าเยอะ
อา กะลังเฟลพอดี ท่านช่วยเราเอาไว้นะคะเนี่ย
ขอบคุณมากๆนะคะ

เอาล่ะ สู้ๆต่อไปในส่วนของเรามั่ง ย้ากกกก
อ่านแล้วโดนใจมากงับท่าน ><b

โดยเฉพาะเรื่องอนาโตมี่ ขอบคุณสำหรับการบ่นที่ได้ใจมากมายยย
#24  by  เฟียร์ . Fiar At 2007-05-03 21:23, 
อ่านแล้วประทับใจเลย
ค่อนข้างคิดเหมือน ๆ กันบางประโยคเลยค่ะพี่
จริง ๆ แล้วทุกอย่างเริ่มต้นที่คำว่ารักจะทำเท่านั้นจริง ๆ
#25  by  ~๐★ Luvless ★๐~ At 2007-05-04 23:14, 
Thanks ka Panda-sama
Like Zakuro-sama, I think it's not only for those who draw but also those who write as well.
I'll keep on writing, too. Even though my work are not so impressive that they creat impacts on readers, but I will still continue writing.
"To make my readers smile" That's my style of writing! >w<
#26  by  Asana (133.19.126.5) At 2007-05-10 15:47, 
เขียนได้เจ๋งมากพี่แพน
รักเอนทรี่นี้จริงๆ
บางทีหนูเองก็ลืมไปเหมือนกัน ว่าวาดรูปเพราะอะไร
บางทีก็หน้ามืดไป เฟล จะเลิกวาด
ลืมไปว่า ตัวเราไม่ใช่คนอื่น
ถ้าวัดตัวเองก็ต้องวัดจากมาตรฐานของตัวเอง
วาดแบบที่ตัวเองวาด พอใจก็คือพอใจ
อ่านแล้วโดนจริงๆ
555555+
แต๊งซ์พี่แพน
อ่านแล้วสบายใจแก้เฟลชะงัดนัก
แต่เสียแต่ว่าตอนนี้ไม่ได้เฟล
55555+

love
#27  by  dannie! (58.9.63.213) At 2007-05-31 15:59, 
เปิดๆแล้วมาเจอ
โอว ประทับใจมาก สุดยอดเลย -_-b
#28  by  Ray Kitsune At 2007-06-02 10:27, 
งือๆ ซาบซึ้งใจอย่างแรง~~

เคยเฟลนะ เพราะงี่เง่าอยากเก่งนี่แหละพอมีคนมาติ วูบไปเลย(ถึงเขาจะเจตนาดีก็เหอะ) ไอ้เราถึงกับคิดว่าตัวไม่เหมาะกับเรื่องวาดรูปจริงๆ

ตอนนี้ลืมไปแล้วหล่ะว่าตื่นขึ้นมาจากความทุกข์ตอนไหน

เขาว่าไม่สวยแล้วไง ชั้นวาดของชั้นทุกวัน ชั้นชอบ จะสวยขึ้นช้าหรือเร็วก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นนิ

ขอคารวะทั่นแพนด้า...
#29  by  ~Hotaru~ (61.19.65.199) At 2007-07-09 23:50, 
เขียนได้ประทับใจมากจ้า~
ขอให้ได้เป็นคอมเมนต์ที่ 30 เถอะ เพี้ยง เลขมันสวย

อ่านแล้วชอบ XD
****อ่านถึงตรงที่ว่า รักจะทำก็ทำไปเถอะ แล้วมันซึ้ง ~~~งิ

ตัวเราโดนคนไซโคให้เปลี่ยนแนวบ่อย โดยเฉพาะเพื่อนสนิทบางคนที่เข้าใจว่าเราบ้าอนาโตมี่จนหน้ามืดไม่ลืมหูลืมตา (= =)"

ขอโทษ บ้าอนาโตมี่เหรอ? อึดอัดกับการเข้าใจผิดนี้มาก
ถ้าเราบ้าขนาดนั้นคงหันไปหาทางไฟน์อาร์ตไม่วาดมันแล้วกาตงการ์ตูนอะ จะได้วาดเรียลฯให้สะใจไปเลย

(ที่หนักสุด เคยโดนคนพูดต่อหน้าประมาณว่า แนวของเรามันเป็นแนวที่คนอื่นเค้าไม่ชอบกัน เปลี่ยนเหอะ 'ดันทุรัง' ทำอยู่ทำไม ด้วยแหละ แต่เราก็ทะเลาะกับคนนั้นไปแล้ว 555 คนอื่นไม่ชอบแต่ตูชอบง่ะ)




พูดถึงเรื่องติชมงานชาวบ้าน
เรา เป็นคนที่ปากไว เห็นภาพคนอื่นบางทีปากมันพาไปล่ะ เดี๋ยวนี้พยายามรูปซิปปากแล้ว ไม่พูดดีกว่า ถ้าพูดแล้วคนฟัง -ไม่รับ- เพราะเขา -ไม่เห็น- พูดไปเราก็เสียเอง ถึงจะ -หวังดี- กับเขาก็ตาม

ตอนนี้อีฟเตือนตัวเองตลอด...
จะคอมเม้นต์งานใคร ดูด้วยว่าเค้ารับได้แค่ไหน เค้าเชื่อถือในคำพูดของเราแค่ไหน เชื่อถือในตัวเราแค่ไหน และตัวเราเองอะ...เจือกไปคอมเม้นต์เค้านั่น...มีความรู้ในเรื่องที่ตัวเองพูดแค่ไหน (ข้อนี้ไม่รวมคอมเม้นต์ประเภทที่เกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อภาพนะคะ~อันนั้นต่างคนต่างใจ แล้วแต่ผู้มอง เนอะ?)

By the way ถ้าไปคอมเม้นต์ชุ่ยแบบติๆๆๆๆ ติแหลก ติดะ ติเพราะกรูวอยากติ ก็น่าถูกเกลียดอยู่หรอก (="=) 555
<<<แต่อีฟไม่เคยติภาพใครแบบนั้นหรอกนะ 555

บางคน บอกให้คอมเม้นต์แบบ เอาเลย ใส่มาได้เต็มที่! แต่เอาเข้าจริงเค้าอาจจะอยากได้กำลังใจก็ได้ พอติไปก็เสียความรู้สึก

ถ้าถามว่าอนาโตมี่สำคัญมั้ย? ในสายตาเรา...ก็สำคัญสำหรับการวาดภาพในฐานะเป็น -พื้นฐาน- เรียนรู้ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย อย่างน้อยก็จะได้วาดไม่บิดไม่เบี้ยว (ย้ำ*ในมุมมองเรานะ ขอโทษคนที่สตริคกับอนาโตมี่มากๆ ด้วยค่ะ)

ภาพภาพนึงอะ เราดูที่เนื้อหาภาพเป็นหลัก ถ้าเนื้อหาภาพมันถูกใจ เราก็ชอบ จะวาดสวยไม่สวยยังไงมันอีกเรื่อง ถ้าเนื้อหาได้แถมภาพสวย ภาพนั้นก็ยิ่งบรรเจิด เท่านั้นเอง

ตาย...กว่าจะรู้ตัว พิมพ์อะไรไม่รู้ซะยาวเลยแฮะ
รู้สึกหลอนเหมือนตัวเองเป็นนังตัวร้ายกำลังแก้ตัวเลย 555

เออ...ว่าไป พูดถึง DA บางทีมันก็ทำให้เรากลุ้มนะ ฮ่าๆ
คือ เราลองแยก Account ดู สมัครใหม่เพื่อเอางาน Y หนักๆ (ในความคิดเรา) บางงานลง ผลเป็นไงรู้ปะ?
คือ มีคน View ภาพแค่ 5 คนได้มั้ง?
555 แกล.ร้างจริงๆ
#30  by  อีฟเองจ้า At 2007-07-18 21:07, 
มาขออนุญาตครับ
แบบว่าที่โรงเรียนมีงานให้แต่งเรื่องสั้น อ่านของท่านแล้วได้แรงบันดาลใจ >_<
ก็เลย...จะมาขออนุญาตเอาไปเขียนอะคร้าบ
#31  by  BoNnE At 2007-09-06 21:41, 
ต้องคิดด้วยว่า บางคนที่ติเพราะหวังดีมันก็มีนะ เค้าคงหวัง
ดีมั้งเราคิดว่าคงงั้นมั้ง

http://www.clipv.com
#32  by  ifgnb (117.47.95.135) At 2007-10-03 21:18, 
เห็นด้วยคับ เริ่มวาดเพราะชอบวาด สวยไม่สวยเอาอะไรมาตัดสิน เพราะเราชอบวาดถึงได้วาด มีความสุขที่ได้วาดก็น่าจะพอใจแล้วนี่คับ
#33  by  Kakeru At 2008-01-02 14:18, 
พูดอีกก้อถูกอีกนะครับ ว่าแต่ขออนุญาตแอดFavหน่อยนะคับ ชอบงานวาดมาก
#34  by  PezzYoh At 2008-01-24 02:03, 
อ่าขอแอดก่อนเลยละกานเน๊อะ
พูดถูกจรองอะแหละเลิกกะแฟนเลิกง่ายก่าเลิกวาดอีกอันนี้ไม่ได้พูดตามคนอื่นเอาหรูๆ

แต่ว่าเคยทำจริงมีประกาศิตจากแฟนว่าให้เลิกวาดซะ

ทะเลาะกันแทบตายสึดท้ายเรายังไงก็ไม่ยอดจนแฟนต้องยอมตอนนี้ก็ยังวาดอยู่

เพราะฉะนั้นแค่เหตุผลว่าน้อยเนื้อตำใจที่วาดได้ห่วยจึงไม่มีทางมาทำลายวิถีทางของเราได้เหอๆๆๆๆๆ

อันนี้เรื่องจริงๆอา...เขียนได้สะใจมากว่างๆไปเยี่ยมชมวิจารณ์งานห่วยๆแจ่เต็มไปด้วยใจรักของเราบ้างนะคะกริ๊ววววววววววววconfused smile
#35  by  Jp-DaRk DeViL At 2008-01-29 20:24, 
.....

โอ๊ว ว ว ว ว ว

เยี่ยมจริงๆคะ
อ่านแล้ว..เราก็คนนึงที่เฟลแล้วเฟลอีก=__=
แต่ก็ยังวาดต่อไป..ก็คนเรามันชอบนี้คะ...แฮะๆ

อ่านแล้วมีกำลังใจจริงๆ
และก็อยากจะพัฒนางานที่ทำอยู่ตอนนี้ให้มันดียิ่งขึ้น
รู้สึกดีจริงๆที่ได้อ่านเอนทรี่ตรงนี้ของท่านแพนด้า>O<!!

โอ๊ส ส ส
*โค้งงามๆ*
PS*สาเหตุที่ตอนนี้ที่เราไม่มีแฟนกะเค้าซักที
เพราะวาดรูปใช่ไหมนิ คึคึopen-mounthed smile open-mounthed smile
#36  by  Haixne13 At 2008-03-24 02:35, 
โดนใจ ใช่เลยค่า...
ที่เราเริ่มต้นวาดภาพมาได้ถึงเดียวนี้ก็เพราะเรารักเราชอบ ก็ไม่ควรไปท้อใจกับคำวิจารณ์เนาะ..ตั้งใจทำสิ่งที่เรารักและเป็นตัวของตัวเองดีที่สุดค่ะdouble wink
#37  by  Sine-eang At 2008-04-24 02:47, 

<< Home


pandabaka
View full profile